Trung tâm Đào tạo Đại học Trực tuyến E-Learning - Viện ĐH Mở Hà Nội > Tin tức - Bài viết > Tin tức > Hội thảo nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến 2016

Hội thảo nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến 2016

Đăng bởi EHOU ngày 17/11/2016

Ngày 16/11/2016, Thực hiện kế hoạch công tác năm học, được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường,Trung tâm Đào tạo E-Learning đã tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến tại hội trường A – Viện Đại học Mở Hà Nội. Đến tham dự Hội thảo có TS. Trương Tiến Tùng –Phó Bí thư Đảng ủy –Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội; TS. Trần Thị Lan Thu – Giám đốc Trung tâm Đào tạo E-Learning; đại diện lãnh đạo các Phòng – Trung tâm – Khoa chuyên môn thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội, và đại diện giảng viên hiện đang tham gia giảng dạy tại Trung tâm E-Learning.

 

anh-chon-c-thu-phat-bieu

TS. Trần Thị Lan Thu – Giám đốc TT Đào tạo E-Learning

 

Phát biểu tại Hội thảo, TS.TrầnThị Lan Thu – Giám đốc Trung tâm Đào tạo E-Learning cho biết: “Phương thức đào tạo e-learning đã thể hiện ưu thế đối với người học là học mọi lúc, mọi nơi, tuy nhiên nó lại đề cao tính tự học, đặt ra thách thức, trở ngại về khả năng tự làm việc độc lập, sự tự giác, kiên trì tự học của người học. Do vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của môi trường học tập trực tuyến,vai trò của người giảng viên luôn rất cần thiết để giúp người học vượt qua những thách thức, trở ngại đó. Sự nỗ lực, nhiệt tình, tâm huyết của giảng viên sẽ là nhân tố quan trọng tạo động lực, tạo hứng thú cho bài học, giúp người học vượt qua thách thức, rào cản tự học".

 

image004

TS. Trương Tiến Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội phát biểu chào mừng hội thảo

 

Trong lời phát phát biểu chào mừng hội thảo, TS. Trương Tiến Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội khẳng định: Viện Đại học Mở Hà Nội có nhiệm vụ chính trị là phục vụ cho đào tạo Đại học đại chúng, xây dựng một xã hội học tập, học tập suốt đời. Trong nền kinh tế tri thức, nhiệm vụ của Viện Đại học Mở Hà Nội là phải bồi dưỡng cung cấp đầy đủ đủ kỹ năng nghề nghiệp cho mọi giới, mọi tầng lớp để họ có thể tham gia vào thị trường. Với phương thức học tập trực tuyến, người được hưởng thụ trên diện rộng, không bị bó hẹp về mặt không gian, không bị bó hẹp về thời gian tổ chức sự kiện. Đó là những gì mà chúng ta thấy được năng lực sức mạnh của công nghệ mới mang lại cho chúng ta”. Thầy mong rằng trong hội thảo các thầy cô sẽ nói lên ý kiến của chính mình, mong muốn của các thầy cô – các nhà khoa học đối với Viện Đại học Mở Hà Nội để Viện Đại học Mở Hà Nội có những đổi mới sao cho môi trường làm việc được tốt hơn để sinh viên của chúng ta được hưởng thụ nhiều hơn về mặt trí thức.

 

Trong 15 bài tham luận gửi về Hội thảo, BTC đã lựa chọn được 5 bài trình bày liên quan trực tiếp đến các vấn đề được thảo luận: 

  1. Báo cáo tổng kết công tác giảng dạy trực tuyến (ThS. Bùi Thị Lự – Trung tâm đào tạo Elearning)

  2. Một số ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả diễn đàn thảo luận lớp học (ThS. Nguyễn Như Chính)

  3. Phương pháp dạy học chủ động qua tình huống thảo luận tương tác trong môi trường E-Learning (ThS. Phan Thanh Toàn)

  4. Những trở ngại và giải pháp trong đào tạo trực tuyến môn Tiếng Anh (ThS. Nguyễn Thị Nam Chi)

  5. Dạy học trên lớp VClass – Thực trạng và giải pháp thu hút sinh viên tham gia (ThS. Ngô Văn Đức).

 

Theo báo cáo của cô Bùi Thị Lự, tính đến nay có 5470 sinh viên đang theo học tại Trung tâm E-Learning, 5159 sinh viên đã tốt nghiệp. Trong năm 2016, Trung tâm E-Learning đã tổ chức 356 buổi giảng Vclass online, 494 lớp môn (chương trình đào tạo đại học trực tuyến EHOU), 140 lớp môn (chương trình đào tạo đại học trực tuyến HOU-Topica) cho 181 môn. 

 

Hội thảo đã thu nhận được nhiều ý kiến tham gia thảo luận đóng góp của các giảng viên cho công tác giảng dạy trực tuyến tại Trung tâm E-learning. Qua các nội dung được trình bày và thảo luận tại Hội thảo, để liên tục nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên, Trung tâm E-learning cần tiếp tục chú trọng hơn đến những vấn đề sau trong năm tới:

 

1/ Phát triển tăng cường theo hướng giảng dạy theo tình huống là một trong những phương pháp giảng dạy thích hợp với đào tạo e-learning giúp cho người học học tập chủ động.

 

2/ Phát huy hơn nữa hiệu quả của Diễn đàn thảo luận, thu hút sự quan tâm của người học thông qua các tình huống, chủ đề thảo luận hấp dẫn, thông qua sự hướng dẫn của giảng viên đối với sinh viên để khai thác nguồn học liệu bổ trợ, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học. Bên cạnh đó, Diễn đàn cần tiếp tục phát triển thêm các chức năng (về mặt kỹ thuật) để tạo thuận lợi hơn cho giảng viên và sinh viên trong quá trình tương tác.

 

3/ Đối với những môn học thiên về kỹ năng như các môn ngoại ngữ, cần chú trọng nhiều hơn đến môi trường tương tác, từ bài giảng điện tử đến diễn đàn và lớp học trực tuyến sao cho tăng thêm tính hấp dẫn, lôi cuốn người học. Bên cạnh đó đề cao vai trò quan trọng của người thày trong việc hướng dẫn cho sinh viên cách thức tiếp cận với giáo trình, cách thức tự học, tự luyện tập với từng kỹ năng để lên kế hoạch học tập cho bản thân để giúp sinh viên vượt qua các trở ngại trong việc học tập trực tuyến.

 

4/ Đối với bài giảng điện tử, là một phần không thể thiếu được trong đào tạo trực tuyến, với vai trò như người thày “ảo” cần liên tục cập nhật về nội dung và phương pháp giảng dạy tạo sự hứng thú và động lực hơn cho người học.

 

5/ Duy trì và quản lý tốt công tác giảng dạy đảm bảo các buổi học trực tuyến theo đúng lịch, phản hồi các câu hỏi của sinh viên trên diễn đàn môn học kịp thời đảm bảo thời hạn cho phép.

 

Kết thúc hội thảo, nhân dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, TS. Trần Thị Lan Thu – Giám đốc Trung tâm Đào tạo E-Learning đã gửi lời cảm ơn và chúc mừng Ban lãnh đạo Viện Đại học Mở Hà Nội, lãnh đạo các Phòng –Trung tâm – Khoa chuyên môn thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội, và tất cả giảng viên đã cộng tác nhiệt tình, chặt chẽ với Trung tâm.

 

Sau đây là một số hình ảnh của buổi hội thảo:

 

 


Dịch ngôn ngữ (Translate) »